ว่าที่ รต. วงศ์วริศ
อัครเศรษฐการ
60560214 DBA 09
กระบวนการซื้อขององค์การในอุตสาหกรรม
ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ
1.
จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล
· ลักษณะทางจิตวิทยา คือองค์ประกอบของ Sheth model คือแนวคิดเกี่ยวการคาดหวัง ซึ่งได้กำหนดว่าทัศนคติที่มีต่อผู้จำหน่ายหรือแบรนด์ที่ตอบสนองความพึงพอใจที่เกิดจากสถานการณ์ที่ต้องการซื้อ
เพราะว่าแต่ละบุคคลประกอบด้วย
- ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Agents)
- วิศวกร(Engineers)
- ผู้ใช้งาน(User)
- อื่นๆ(othres)
กระบวนการซื้อ เกินขึ้นจากประสบการณ์ หรือคาดหวังของแต่ละบุคคล
(ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ วิศวกร ผู้ใช้งาน อื่นๆ)
ที่แตกต่างกันที่เกิดจากประวัติความเป็นมาของแต่ละ
·
บุคคลหรือภูมิหลัง
·
ที่แตกต่าง แหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน
·
การรับรู้อาจบิดเบือน
·
ความพอใจเกี่ยวกับการซื้อ
2.
เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ
การร่วมตัดสินใจ
ความแตกกางทางความคิดแต่ล่ะบุคคล โดยเป็นการแชร์การตัดสินใจร่วมกันในกลุ่มนั้น
โดยแบ่งแยกปัจจัยของสินค้า
·
กดดันเรื่องระยะเวลา
·
การยอมรับความเสี่ยง
·
ประเภทการซื้อ
จากด้านบน อำนาจการสั่งซื้อ
ขึ้นอยู่กับในช่วงการซื้อนั้นๆ ถ้าการซื้อครั้งนั้นไม่ได้เป็นไปตามปกติ
อาจจจะมีความเสี่ยงสูง ที่จะมีข้อจำกัด ทางด้านเวลาที่ลดน้อยลง
ซึ่งปัจจัยทั้งหมดจะมีผลต่อการร่วมมือในการตัดสินใจ
3.
เมื่อกระบวนการซื้อมาถึงการตัดสินใจร่วมกัน
ซึ่งอาจมีความเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้น
แสดงให้เห็นถึงปัจจัยของสถานการณ์ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการตัดสินใจที่ต้องงเลือกผู้จำหน่ายหรือแบรนด์
กะบวนการที่มีความคิดที่แตกต่างกัน
มีความ เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจร่วมเพื่อเป้าหมาย ทัศนคติ ระบบคุณค่า โดยกำหนดการหาข้อมูล
การใช้ความรอบคอบ และการโน้มน้าวที่จะลดข้อขัดแย้ง
โดยอาศัยภาพรวมขององค์กรเป็นหลัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น