วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

SHETH MODEL

ว่าที่ รต. วงศ์วริศ อัครเศรษฐการ
60560214 DBA 09

กระบวนการซื้อขององค์การในอุตสาหกรรม

ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ
1.       จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของบุคคล                                                     
·       ลักษณะทางจิตวิทยา คือองค์ประกอบของ Sheth model คือแนวคิดเกี่ยวการคาดหวัง ซึ่งได้กำหนดว่าทัศนคติที่มีต่อผู้จำหน่ายหรือแบรนด์ที่ตอบสนองความพึงพอใจที่เกิดจากสถานการณ์ที่ต้องการซื้อ เพราะว่าแต่ละบุคคลประกอบด้วย
ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Agents)
วิศวกร(Engineers) 
ผู้ใช้งาน(User)
อื่นๆ(othres)
กระบวนการซื้อ เกินขึ้นจากประสบการณ์ หรือคาดหวังของแต่ละบุคคล (ตัวแทนฝ่ายจัดซื้อ วิศวกร ผู้ใช้งาน อื่นๆ) ที่แตกต่างกันที่เกิดจากประวัติความเป็นมาของแต่ละ
·         บุคคลหรือภูมิหลัง
·         ที่แตกต่าง แหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน 
·         การรับรู้อาจบิดเบือน
·         ความพอใจเกี่ยวกับการซื้อ
2.       เงื่อนไขสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ
การร่วมตัดสินใจ ความแตกกางทางความคิดแต่ล่ะบุคคล โดยเป็นการแชร์การตัดสินใจร่วมกันในกลุ่มนั้น โดยแบ่งแยกปัจจัยของสินค้า
·          กดดันเรื่องระยะเวลา
·         การยอมรับความเสี่ยง 
·         ประเภทการซื้อ 
จากด้านบน อำนาจการสั่งซื้อ ขึ้นอยู่กับในช่วงการซื้อนั้นๆ ถ้าการซื้อครั้งนั้นไม่ได้เป็นไปตามปกติ อาจจจะมีความเสี่ยงสูง ที่จะมีข้อจำกัด ทางด้านเวลาที่ลดน้อยลง ซึ่งปัจจัยทั้งหมดจะมีผลต่อการร่วมมือในการตัดสินใจ
3.       เมื่อกระบวนการซื้อมาถึงการตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งอาจมีความเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้น  

แสดงให้เห็นถึงปัจจัยของสถานการณ์ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดการตัดสินใจที่ต้องงเลือกผู้จำหน่ายหรือแบรนด์ กะบวนการที่มีความคิดที่แตกต่างกัน มีความ เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจร่วมเพื่อเป้าหมาย ทัศนคติ ระบบคุณค่า โดยกำหนดการหาข้อมูล การใช้ความรอบคอบ และการโน้มน้าวที่จะลดข้อขัดแย้ง โดยอาศัยภาพรวมขององค์กรเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น