บทที่
1
ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด
ความหมายของการตลาด (Marketing Defined) คือกิจกรรมทางธุรกิจที่ทำให้สินค้า บริการเพื่อตอบสนองความต้องการ
จากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดย ผู้บริโภคหรือผู้รับบริการ เกิดความพึงพอใจ และในขณเดี่ยวกัน
จะต้องทำให้บริษัทหรือผู้ให้บริการมีกำไร
แนวความคิดทางการตลาด (Marketing Concept)
1.
The production concept เป็นแนวคิดดั้งเดิมมุ่งเน้นในการผลิตให้ได้จำนวนมาก
2.
The product concept มุ่งไปที่การปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
3.
The selling concept ให้ความสำคัญกับการขายเพื่อกระตุ้นในผู้บริโภคเกิดความสนใจ
4.
The marketing concept ให้ความสำคัญที่ผู้บริโภค
คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภค
5.
The social marketing concept ธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคม
6.
The marketing innovation concept ธุรกิจต้องผลิตสิ่งใหม่ๆออกมาเพื่อให้แตกต่าง
ส่วนประสมทางการตลาด
(Marketing Mix)
มองด้าน
MKT (4P’s) + (3P’s Services)
|
มองด้าน
Consumer (4C’s) + (3C’s Services)
|
Product
|
Consumer
solution
|
Price
|
Cost
|
Place
|
Convenience
|
Promotion
|
Communication
|
+
People
|
+
Caring
|
+
Process
|
+
Complete
|
+
Physical Evidence
|
+
Comfortable
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น