วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 6 การวิจัยตลาด

บทที่ 6
การวิจัยตลาด
       การรวบรวม การบันทึก และการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีระบบ อันเกี่ยวข้องกับปัญหาต่าง ๆ ในการจำหน่ายสินค้าและบริการ
ขั้นตอนในการวิจัยตลาด (The Process of Marketing Research)
-          การกำหนดหัวข้อวิจัย (Defining the Research Problem and Objectives)
-          การออกแบบวิจัย (Research Design)
-          การเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่าง (Select Sampling Procedure)
-          การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Collection)
-          การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)
-          การรายงานผล (Reporting)
-          การนำข้อมูลทางการตลาดไปใช้ (The Use of Marketing Information)
ประเภทของการวิจัยตลาด (Types of Marketing Research)

1. การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research) ศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะของผู้บริโภค
2. การวิจัยเหตุจูงใจ (Motivational Research) ประเมินค่าแรงจูงใจ ความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติของผู้บริโภค
3. การวิเคราะห์ตลาด (Market Analysis) ประมาณความต้องการสินค้าแต่ละชนิด
4. การวิจัยการจำหน่าย (Distribution Research) ศึกษาและวิเคราะห์วิธีการที่จะสามารถกระจายสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคได้
5. การวิเคราะห์การขาย (Sales Analysis) เพื่อประเมินสภาพการตลาด
6. การวิจัยโฆษณาและส่งเสริมการขาย (Advertising and Sales Promotion Research) เพื่อการศึกษาประสิทธิภาพของโฆษณาและโปรแกรมการส่งเสริมการขายที่ธุรกิจดำเนินการไป
7. การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)  วิเคราะห์เพื่อหาข้อเท็จจริงต่าง ๆ อันเป็นประโยชน์ต่อ ผู้ผลิต หรือผู้จำหน่าย เพื่อพัฒนาสินค้าในด้านคุณลักษณะ ขนาด แบบ รูปร่าง สี หีบห่อ
ประโยชน์ใช้สอย และราคาตามที่ผู้บริโภคต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น