วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 2 สิ่งแวดล้อมทางการตลาด


บทที่ 2
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด

สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment) คือ สภาวะภายนอกและภายใน ที่ส่งผลต่อ ธุรกิจที่ดำเนินอยู่ อาจจะมีผลทางตรงหรือทางอ้อม โดยจะส่งผลต่อธุรกิจเลยหรือองค์ประกอบของธุรกิจก็ได้
สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งออกเป็น2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่
สภาแวดล้อมระดับจุลภาค (Microenvironment) คือสภาพแวดล้อมที่เราเห็นได้ง่ายที่สุด ถ้าเป็นบุคคล จะได้แก่ เจ้าของกิจการ พ่อค้าคนกลาง หรือพนักงาน  แต่ถ้าเป็นสภาพแวดล้อม ภายในองค์กร  ได้แก่ฝ่ายบริหาร
การเงิน บัญชี และฝ่ายพัฒนาองค์กร  และสภาพแวดล้อมการแข่งขันในอุตสาหกรรม ก็คือ คู่แข่งขันโดยตรง
            สภาพแวดล้อมระดับมหาภาค (Macroenvironment) คือสภาพแวดล้อมในระดับกว้างที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของกิจการ
1 สภาพแวดล้อมด้านประชากร (Demographic) เกี่ยวข้องกับจำนวนประชากร
2 สภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ (Economic) เศรษฐกิจที่มีผลต่อกิจการ
3 สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural)  ความรับผิดชอบต่อการรักษาธรรมชาติ
4 สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technologicalการพัฒนาเทคโนโลยีให้ให้ออกมาสู่ท้องตลาด
5 สภาพแวดล้อมทางการเมือง (Political) การบริหารประเทศอาจส่งผลต่อการดำเนินกิจการในทางการตลาด
6 สภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม (Cultural) ความเชื่อ วัฒนธรรม ที่มีบทบาทในการกำหนด การตลาด
7 สภาพแวดล้อมทางด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) ซึ่งได้แก่
-          ประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่นักการตลาดจะต้องรับผิดชอบต่อสังคม
-          การคำนึงถึงมาตรฐานของจริยธรรมทางสังคม
-          การคืนกำไรต่อสังคม

สภาพแวดล้อมในแต่ล่ะยุคจะส่งผลหรือกำหนดทิศทาง การตลาดไปในแนวทางทิศไหน โดยการแข่งขันใน

ปัจจุบัน มีความรุนแรงขึ้นเลื่อย แต่ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง ภาครัฐจึงได้มีมาตรการในการกำหนดถึง ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยนักการตลาดในปัจจุบัน จะแข่งกันผลิตวางแผนเทคโนลียีใหม่ๆแล้วยังต้องมีความตนักต่อสภาพแวดล้อมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น