วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า

บทที่ 9
ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
(Place/Channel of Distribution)
                        ในกระบวนส่วนผสมทางการตลาดที่ประกอบด้วย 4P’s ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ (Product) ราคา (Price) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place or Channel of Distribution) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) โดยใน P ตัวที่ 3 คือ ช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
 1.ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้าย แลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม   ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                                                          
            1.1 ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก คือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งโอนกรรมสิทธิ์สินค้า                                                    
            -พ่อค้าคนกลาง (กรรมสิทธิ์)  
             -ตัวแทนคนกลาง (ไม่มีกรรมสิทธิ์/นายหน้า)                                                                                               1.2 ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก คือผู้ที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนกลุ่มที่ 1    เช่น ธนาคาร,บริษัทโฆษณา,เอเจนซี่
               2.ประโยชน์ของคนกลาง                
-ความชำนาญเฉพาะด้านและแบ่งงานกันทำ  
-ขจัดความเหลื่อมล้ำ                                                                                                       
-ประสิทธิภาพในการติดต่อ
   3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
-ด้านงานวิจัย
-ด้านการส่งเสริมตลาด
-ด้านการติดต่อ                                                                                
-ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า                                                                                          -ด้านการขนส่งและเก็บรักษา
-ด้านการเงิน                                                                                                                                    -ด้านการรับภาระความเสี่ยง
   4.โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                       -ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบริโภค                                                                 
 -ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
    5.การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
  -ระบุความจำเป็นที่ต้องการออกแบบ                                                                                              -ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทางการจัดจำหน่าย                                                                                  -กำหนดงานและหน้าที่ในแต่ละช่องทาง                                                                                     
  -การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่อาจจะเป็นไปได้                                                                      
  -การประเมินเลือกช่องทาง (ปัจจัยด้านการตลาด,ผลิตภัณฑ์,คนกลาง,บริษัท,ลูกค้าเป้าหมาย)      -เลือกช่องทางที่ดีที่สุด                                                                                                                    -การคัดเลือกสมาชิกช่องทางการจัดจำหน่าย
      6.การค้าส่ง                                                                                                                                
            เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์การ โดยมีวัตถุประสงค์
  ซื้อเพื่อขาย/ผลิตต่อ/ดำเนินกิจการ                                                            
 ประเภทของการค้าส่งแบ่งได้ 3กลุ่มใหญ่                                                         
 1)ผู้ผลิตทำเอง/ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง                                                                                       2)คนกลางที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า ,ตัวแทนจำหน่าย                                                      

            3)ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น