บทที่ 9
ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า
(Place/Channel of Distribution)
ในกระบวนส่วนผสมทางการตลาดที่ประกอบด้วย
4P’s ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ (Product) ราคา
(Price) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place or Channel of
Distribution) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) โดยใน P ตัวที่ 3 คือ
ช่องทางการจัดจำหน่าย
ซึ่งเป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
1.ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย
กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้าย แลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค
หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางการจัดจำหน่าย
1.1 ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก
คือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งโอนกรรมสิทธิ์สินค้า
-พ่อค้าคนกลาง (กรรมสิทธิ์)
-ตัวแทนคนกลาง
(ไม่มีกรรมสิทธิ์/นายหน้า) 1.2 ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก
คือผู้ที่มีหน้าที่อำนวยความสะดวกและสนับสนุนกลุ่มที่ 1 เช่น ธนาคาร,บริษัทโฆษณา,เอเจนซี่
2.ประโยชน์ของคนกลาง
-ความชำนาญเฉพาะด้านและแบ่งงานกันทำ
-ขจัดความเหลื่อมล้ำ
-ประสิทธิภาพในการติดต่อ
3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
-ด้านงานวิจัย
-ด้านการส่งเสริมตลาด
-ด้านการติดต่อ
-ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า -ด้านการขนส่งและเก็บรักษา
-ด้านการเงิน -ด้านการรับภาระความเสี่ยง
3.หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
-ด้านงานวิจัย
-ด้านการส่งเสริมตลาด
-ด้านการติดต่อ
-ด้านการคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า -ด้านการขนส่งและเก็บรักษา
-ด้านการเงิน -ด้านการรับภาระความเสี่ยง
4.โครงสร้างของช่องทางการจัดจำหน่าย -ช่องทางการจำหน่ายสินค้าบริโภค
-ช่องทางจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรม
5.การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
-ระบุความจำเป็นที่ต้องการออกแบบ -ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทางการจัดจำหน่าย -กำหนดงานและหน้าที่ในแต่ละช่องทาง
-การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่อาจจะเป็นไปได้
-การประเมินเลือกช่องทาง
(ปัจจัยด้านการตลาด,ผลิตภัณฑ์,คนกลาง,บริษัท,ลูกค้าเป้าหมาย) -เลือกช่องทางที่ดีที่สุด -การคัดเลือกสมาชิกช่องทางการจัดจำหน่าย
6.การค้าส่ง
เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขายให้กับองค์การ
โดยมีวัตถุประสงค์
ซื้อเพื่อขาย/ผลิตต่อ/ดำเนินกิจการ
ประเภทของการค้าส่งแบ่งได้ 3กลุ่มใหญ่
1)ผู้ผลิตทำเอง/ผู้ผลิตไม่ได้ทำเอง 2)คนกลางที่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในสินค้า ,ตัวแทนจำหน่าย
3)ผู้ค้าส่งที่เป็นพ่อค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น