บทที่
3
การจัดการการตลาด
การจัดการการตลาด
หมายถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน
การปฏิบัติการและควบคุม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
โดยการวิเคราะห์จากสี่องค์ประกอบคือ คน เงิน ตลาด ผลิต ที่จะประกอบไปด้วยปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือ
การวางแผน (Planning) / การปฏิบัติการ (Implement) / การควบคุม (Evaluation)
นโยบาย และ กลยุทธ์ คือสิ่งที่ต้องทำ แต่นโยบายจะแตกต่างจากกลยุทธ์คือ
นโยบายเป็นเรื่องที่ต้องทำ ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นปกติก็จะเรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์
ขั้นตอนของการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์
1-8 planning
9 action plan / implement
10
evaluate
การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
1 กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
2 กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
3 กลยุทธ์การส่วนประสมทางการตลาด
แนวคิดของ Kotler ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร
1. ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแนวคิดและเป้าประสงค์ที่กำหนดและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
2. กำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน
3. ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมีการสูญเสียและความขัดแย้งเสมอ
4. นำคน/องค์กรภายนอกมาเป็นที่ปรึกษาในการสร้างความคิดทางการตลาดและจัดการความขัดแย้ง
ส่วนปัจจัยภายนอก ก็วิเคราะห์จาก PEST
Model ที่ประกอบไปด้วย
* ปัจจัยด้านการเมือง (Politic)ทั้งด้าน นโยบายของภาครัฐ ความมีเสถียรภาพทางการเมือง
* ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic) ที่เป็นสภาพแวดล้อมในส่วนเศรษฐกิจของโลก
* ปัจจัยด้านสังคม (Social) ที่มีเรื่องของวัฒนธรรม และการใช้ชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ
* ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (Technology)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น