วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 3 การจัดการการตลาด

บทที่ 3
การจัดการการตลาด
           
            การจัดการการตลาด หมายถึง  กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน การปฏิบัติการและควบคุม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ โดยการวิเคราะห์จากสี่องค์ประกอบคือ คน เงิน ตลาด ผลิต ที่จะประกอบไปด้วยปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือ
 การวางแผน (Planning) /   การปฏิบัติการ (Implement) /   การควบคุม (Evaluation)
นโยบาย และ กลยุทธ์ คือสิ่งที่ต้องทำ แต่นโยบายจะแตกต่างจากกลยุทธ์คือ นโยบายเป็นเรื่องที่ต้องทำ ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นปกติก็จะเรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์
            ขั้นตอนของการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์
1-8 planning
9 action plan / implement
10 evaluate           
การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
1 กลยุทธ์การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด
2 กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
3 กลยุทธ์การส่วนประสมทางการตลาด
แนวคิดของ Kotler ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร
1. ผู้นำองค์กรต้องเข้าใจแนวคิดและเป้าประสงค์ที่กำหนดและยอมรับการเปลี่ยนแปลง
2. กำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้ในช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน
3. ในการวิเคราะห์องค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นย่อมมีการสูญเสียและความขัดแย้งเสมอ
4. นำคน/องค์กรภายนอกมาเป็นที่ปรึกษาในการสร้างความคิดทางการตลาดและจัดการความขัดแย้ง
ส่วนปัจจัยภายนอก ก็วิเคราะห์จาก PEST Model ที่ประกอบไปด้วย
 *  ปัจจัยด้านการเมือง (Politic)ทั้งด้าน นโยบายของภาครัฐ ความมีเสถียรภาพทางการเมือง
 *  ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic) ที่เป็นสภาพแวดล้อมในส่วนเศรษฐกิจของโลก
 *  ปัจจัยด้านสังคม (Social) ที่มีเรื่องของวัฒนธรรม และการใช้ชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ

 *  ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (Technology)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น