ADVERTISING
( บทที่ 6 )
จากหนังสือ
เรื่อง Marketing Model
โดย ฟิลิป
คอตเลอร์และคณะ
คำนิยามและความหมายของ ADVERTISING
โดยสรุปจากการทบทวนวรรณกรรมที่ได้ศึกษาค้นคว้าในกระบวนวิชา SPU
702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธืขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ
ของหลักสูตร DBA มหาวิทยาลัยศรีปทุม
พบว่า เอกสารที่ศึกษาทุกเรื่องได้ให้นิยามและความหมายของคำว่า
การโฆษณา หรือ ADVERTISING ไว้ตรงกันว่าหมายถึง
กระบวนการสื่อสารที่ต้องการจะให้ผู้บริโภคหรือลูกค้า
เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการนั้นๆ
โดยการใช้สื่อประเภทต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด
และมีเป้าหมาย ในการที่จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ
เกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจ และผู้บริโภค
ลูกค้า ผู้ใช้บริการ เกิดความพึงพอใจในสินค้าและบริการนั้นๆ
ในการวางแผนการโฆษณา
ต้องคำนึงถึงตัวแปรสำคัญสองตัวคือ สินค้าหรือบริการ
และผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า โดยในกลุ่มของสินค้าและบริการจะใช้ช่องทาง
ทางด้านการสื่อสาร ( ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน ) ที่ประกอบด้วย S
M C R ในการติดต่อและประเมินผล ส่วนในกลุ่มของลูกค้าหรือผู้บริโภค
มีองค์ประกอบสำคัญที่จะส่งผลต่อการวางแผนโฆษณาคือ
เครื่องมือที่ใช้ในการรับสาร และพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภคเอง
สำหรับในการวางแผนโฆษณา สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการศึกษาคุณลักษณะของสินค้าและบริการ
รวมถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า
ซึ่งตัวแปรทั้งสองมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และเมื่อศึกษาจนได้ข้อสรุปแล้ว
จะนำไปสู่การวางแผนในเรื่องของการใช้สื่อประเภทต่างๆเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า
ขณะเดียวกันในการวางแผนโฆษณานี้ จะมีตัวแปรภายนอกที่สามารถควบคุมได้อีก 2 ชนิดคือ
ความรับผิดชอบต่อสังคม และลักษณะทางกายภาพ ของสถานที่ ลักษณะประชากร
เชื่อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ที่ผู้วางแผนในการโฆษณาต้องคำนึงถึงประกอบด้วย
และการวางแผนการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ
จะต้องทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดเพิ่มมากขึ้น
นำมาซึ่งผลกำไรให้กับสินค้าและบริการนั้นๆ
ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ
เกิดความพึงพอใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆด้วย
ซึ่งจะส่งผลต่อการจดจำ และกลับมาใช้บริการในสินค้าหรือบริการนั้นๆ
อย่างต่อเนื่องและยาวนาน จนเกิดเป็นความภักดี กับสินค้าหรือบริการนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น