บทที่
5
พฤติกรรมผู้บริโภค
การใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้อง
ของผู้บริโภค โดยการเก็บข้อมูลจาก การตัดสินใจ ซื้อสิ้นค้าและการให้บริการ
เพื่อพัฒนา สินค้าและบริการดังกล่าว ให้ไดรับความพึงพอใจสูงสุด สำหรับลักษณะผู้บริโภคในตลาดแบ่งออกได้เป็น
1.
ตลาดสินค้าผู้บริโภค
(consumer market) หมายถึงผู้บริโภคซื้อเพื่อไปใช้เอง
2.
ตลาดสินค้าธุรกิจ
(business market) หมายถึงผู้บริโภคที่ซื้อไปเพื่อจำหน่ายต่อ
Philip Kotler ผู้มีชื่อเสียงทางด้านการตลาดในยุคปัจจุบัน
ได้กำหนดแบบจำลองของการศึกษา พฤติกรรมด้านพฤติกรรมผู้บริโภค
โดยแบ่งการพิจารณาออกเป็น
-
สิ่งกระตุ้นทางการตลาดและสิ่งกระตุ้นอื่นๆ
(marketing and other stimuli) สิ่งกระตุ้นทางการตลาดได้แก่ปัจจัยที่เรียกว่าส่วนผสมทางการตลาด
(marketing mix) ประกอบด้วย product price
place promotion ส่วนปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ปัจจัยด้าน economic
technological political and cultural
-
กล่องดำของผู้ซื้อ (buyer’s
black box) ประกอบด้วยลักษณะของผู้ซื้อ (buyer
characteristics) และกระบวนการตัดสินใจซื้อ
(buyer decision process)
-
การสนองตอบของผู้ซื้อ (buyer
responses) ไม่ว่าด้านการเลือกผลิตภัณฑ์ การเลือกตราสินค้า การเลือกผู้จัดจำหน่าย
เวลาที่ซื้อและจำนวนที่ซื้อ
ปัจจัยที่กำหนดผู้บริโภค
1.
รายได้ของผู้บริโภค
2.
ราคาสินค้าและบริการ
3.
ปริมาณเงินหมุนเวียนที่อยู่ในมือ
4.
ปริมาณสินค้าในตลาด
5.
การคาดคะเนราคาสินค้าหรือบริการในอนาคต
6.
ระบบการค้าและการชำระเงิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น