วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค

บทที่ 5
พฤติกรรมผู้บริโภค

การใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้อง ของผู้บริโภค โดยการเก็บข้อมูลจาก การตัดสินใจ ซื้อสิ้นค้าและการให้บริการ เพื่อพัฒนา สินค้าและบริการดังกล่าว ให้ไดรับความพึงพอใจสูงสุด  สำหรับลักษณะผู้บริโภคในตลาดแบ่งออกได้เป็น
1.            ตลาดสินค้าผู้บริโภค (consumer market) หมายถึงผู้บริโภคซื้อเพื่อไปใช้เอง
2.            ตลาดสินค้าธุรกิจ (business market) หมายถึงผู้บริโภคที่ซื้อไปเพื่อจำหน่ายต่อ
Philip Kotler ผู้มีชื่อเสียงทางด้านการตลาดในยุคปัจจุบัน ได้กำหนดแบบจำลองของการศึกษา พฤติกรรมด้านพฤติกรรมผู้บริโภค โดยแบ่งการพิจารณาออกเป็น
-          สิ่งกระตุ้นทางการตลาดและสิ่งกระตุ้นอื่นๆ (marketing and other stimuli) สิ่งกระตุ้นทางการตลาดได้แก่ปัจจัยที่เรียกว่าส่วนผสมทางการตลาด (marketing mix) ประกอบด้วย product price place promotion ส่วนปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ ได้แก่ปัจจัยด้าน economic technological political and cultural
-          กล่องดำของผู้ซื้อ (buyer’s black box) ประกอบด้วยลักษณะของผู้ซื้อ (buyer characteristics) และกระบวนการตัดสินใจซื้อ (buyer decision process)
-          การสนองตอบของผู้ซื้อ (buyer responses) ไม่ว่าด้านการเลือกผลิตภัณฑ์ การเลือกตราสินค้า การเลือกผู้จัดจำหน่าย เวลาที่ซื้อและจำนวนที่ซื้อ
ปัจจัยที่กำหนดผู้บริโภค
1.            รายได้ของผู้บริโภค
2.            ราคาสินค้าและบริการ
3.            ปริมาณเงินหมุนเวียนที่อยู่ในมือ
4.            ปริมาณสินค้าในตลาด
5.            การคาดคะเนราคาสินค้าหรือบริการในอนาคต

6.            ระบบการค้าและการชำระเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น