บทที่
4
การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย
(STP)
การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation) หมายถึง การแบ่งหรือแยกลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยตามลักษณะ บุคลิกลักษณะ
หรือพฤติกรรม ซึ่งผู้บริโภคที่อยู่ใกลุ่มเดียวลักษณะเดี่ยวกัน จะมีความต้องการในสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกัน โดยการแบ่งส่วนตลาด
ออกเป็นดังนี้
1
Segmentation การแบ่งส่วนตลาด เป็นการแบ่งตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่งออกเป็นตลาดย่อยๆ โดยอาศัยคุณสมบัติของผู้บริโภคหรือตลาดเป็นปัจจัยในการแบ่ง
ทั้งนี้เพื่อให้สามารถแยกตลาดออกเป็นส่วนๆ (Market Segments) และทำให้เห็นความเด่นชัดที่แตกต่างกันของคุณสมบัติ ความชอบ
ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อยู่ในแต่ละส่วนของตลาด ระดับของของการแบ่งส่วนตลาด
-Mass Marketing ตลาดมหาชน
-Segment Marketing การตลาดส่วนแบ่ง
-Niche Marketing การตลาดเฉพาะกลุ่ม
-Micro Marketing การตลาดสินค้ากลุ่มย่อย
ปัจจัยที่ใช้ในการแบ่งส่วนตลาดซึ่งตัวแปรในการแบ่งมีอยู่
4 กลุ่มใหญ่ๆ
1.1
ปรชากรศาสตร์ เช่น เพศ รายได้
1.2
ภูมิศาสตร์ เช่น ภาคต่างๆ
ของประเทศไทย
1.3
จิตวิทยาสังคม เช่น ไลฟสไตล์
1.4
พฤติกรรม เช่น
คุณลักษณะผลิตภัณฑ์เป็นตัวแบ่ง อัตราการใช้ของผู้บริโภคเป็นตัวแบ่ง
2
Targeting เพื่อกำหนด Target market กลุ่มเป้าหมาย
หรือตลาดเป้าหมาย เช่นตลาด ยาสีฟัน
เป็นการแบ่งผู้บริโภคเป็น 4กลุ่ม ยาสีฟันทั่วไป
ยาสีฟันสมุนไพร ยาสีฟันกำจัดคราบชา- กาแฟ-บุหรี และยาสีฟันเด็ก Segmentation
ต้องเลือกว่าจะทำตลาดกับกลุ่มไหน นักการตลาดต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังต่อไปนี้
-Size and Growth ขนาดและการเจริญเติบโตของตลาด
-Competitive การแข่งขัน
-Compatible with the company ความสอดคล้องกับเป้าหมายของกิจการ
สำหรับกลยุทธ์ที่นิยมใช้เลือกตลาดเป้าหมายโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นดังนี้
-Differentiated การตลาดสินค้าที่มีความแตกต่างกัน
-Concentrated การตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่ม
-Global Target เป้าหมายการตลาดในระดับสากล
3
Positioning การกำหนดตำแหน่งสินค้าในใจผู้บริโภค คือ ผู้บริโภคจะมีการเปรียบเทียบสินค้ากับผลิตภัณฑ์คู่แข่ง
โดยใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดในการสร้างต่ำแหน่งผลิตภัณฑ์
หรือปรับภาพลักษณ์ของสินค้า
โดยเครื่องมือที่กล่าวมานี้
รวมเรียกว่า STP marketing
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น