วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 4 การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย (STP)

บทที่ 4
การแบ่งส่วนตลาดและเลือกตลาดเป้าหมาย (STP)

            การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentationหมายถึง  การแบ่งหรือแยกลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยตามลักษณะ บุคลิกลักษณะ หรือพฤติกรรม ซึ่งผู้บริโภคที่อยู่ใกลุ่มเดียวลักษณะเดี่ยวกัน  จะมีความต้องการในสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกัน โดยการแบ่งส่วนตลาด ออกเป็นดังนี้
1 Segmentation การแบ่งส่วนตลาด เป็นการแบ่งตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่งออกเป็นตลาดย่อยๆ โดยอาศัยคุณสมบัติของผู้บริโภคหรือตลาดเป็นปัจจัยในการแบ่ง ทั้งนี้เพื่อให้สามารถแยกตลาดออกเป็นส่วนๆ (Market Segments) และทำให้เห็นความเด่นชัดที่แตกต่างกันของคุณสมบัติ ความชอบ ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อยู่ในแต่ละส่วนของตลาด ระดับของของการแบ่งส่วนตลาด
            -Mass Marketing ตลาดมหาชน
            -Segment Marketing การตลาดส่วนแบ่ง
            -Niche Marketing การตลาดเฉพาะกลุ่ม
            -Micro Marketing การตลาดสินค้ากลุ่มย่อย
 ปัจจัยที่ใช้ในการแบ่งส่วนตลาดซึ่งตัวแปรในการแบ่งมีอยู่ 4 กลุ่มใหญ่ๆ
1.1    ปรชากรศาสตร์ เช่น เพศ รายได้
1.2    ภูมิศาสตร์ เช่น ภาคต่างๆ ของประเทศไทย
1.3    จิตวิทยาสังคม เช่น ไลฟสไตล์
1.4    พฤติกรรม เช่น คุณลักษณะผลิตภัณฑ์เป็นตัวแบ่ง อัตราการใช้ของผู้บริโภคเป็นตัวแบ่ง
2                Targeting เพื่อกำหนด Target market กลุ่มเป้าหมาย หรือตลาดเป้าหมาย เช่นตลาด ยาสีฟัน
เป็นการแบ่งผู้บริโภคเป็น 4กลุ่ม  ยาสีฟันทั่วไป  ยาสีฟันสมุนไพร ยาสีฟันกำจัดคราบชา- กาแฟ-บุหรี  และยาสีฟันเด็ก Segmentation ต้องเลือกว่าจะทำตลาดกับกลุ่มไหน นักการตลาดต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังต่อไปนี้
-Size and Growth ขนาดและการเจริญเติบโตของตลาด
-Competitive การแข่งขัน
-Compatible with the company ความสอดคล้องกับเป้าหมายของกิจการ
สำหรับกลยุทธ์ที่นิยมใช้เลือกตลาดเป้าหมายโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นดังนี้
-Differentiated การตลาดสินค้าที่มีความแตกต่างกัน
-Concentrated การตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่ม
-Global Target เป้าหมายการตลาดในระดับสากล
            3 Positioning การกำหนดตำแหน่งสินค้าในใจผู้บริโภค คือ ผู้บริโภคจะมีการเปรียบเทียบสินค้ากับผลิตภัณฑ์คู่แข่ง โดยใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดในการสร้างต่ำแหน่งผลิตภัณฑ์ หรือปรับภาพลักษณ์ของสินค้า   

โดยเครื่องมือที่กล่าวมานี้ รวมเรียกว่า STP marketing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น