วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์

บทที่ 7
ผลิตภัณฑ์

      ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งที่นำเสนอแก่ตลาดเพื่อให้เกิดความสนใจ การซื้อ การใช้ หรือการบริโภค ซึ่งสามารถตอบสนองความจำเป็นและความต้องการได้
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
1.            ผลประโยชน์หลักของผลติภัณฑ์ (Core Benefit) ซึ่งเปรียบเสมือนแก่นไม้ 2. ลักษณะทั่วไปของผลิตภัณฑ์ (Generic Product) 3. ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง (Expected Product) 4. ผลิตภัณฑ์ส่วนเพิ่ม (Augmented Product) และ 5. ผลิตภัณฑ์ในอนาคต (Potential Product)
โดยสินค้าจะมีการจำแนกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Good)และสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Goods)
      สินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods)จำแนกออกเป็น 4 ประเภท คือ
1.            สินค้าสะดวกซื้อ (Convenience Goods) สินค้าประเภทนี้เป็นสินค้าที่หาซื้อได้อย่างง่ายดาย สะดวก
2.            สินค้าเปรียบเทียบซื้อ (Shopping Goods) สินค้าประเภทนี้ลูกค้ามักจะซื้อเมื่อได้มีการเปรียบเทียบถึงความเหมาะสมในด้านราคา คุณภาพ รูปแบบของสินค้า ฯลฯ
3.            สินค้าเจาะจงซื้อ (Specially Goods) สินค้าประเภทนี้เป็นสินค้าที่ลูกค้าต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการแสวงหาและมีความตั้งใจซื้อ การจะใช้สินค้าอื่นมาทดแทนยังต้องอาศัยเวลาในการตัดสินใจนานกว่าจะซื้อ หรือมีความลังเลและคิดอยู่นานที่จะยอมรับสินค้าทดแทนนั้น
4.            สินค้าที่ไม่แสวงซื้อ (Unsought Goods) เป็นสินค้าที่ลูกค้ามิได้รู้จักหรือมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้มาก่อน หรืออาจจะรู้จักมาบ้างแต่มิได้ให้ความสนใจที่จะต้องแสวงรู้ ลักษณะของสินค้าประเภทนี้มักจะเป็นสินค้าใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาด หรือเป็นสินค้าใหม่ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ

สินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Goods)แบ่งแยกย่อยออกเป็น 6 ประเภทด้วยกัน คือ
1.            วัตถุดิบ (Raw Materials)
2.            วัสดุที่เป็นส่วนประกอบและชิ้นส่วน (Fabricating and Materials)
3.            ถาวรวัตถุที่ต้องมีการติดตั้ง (Installations) 
4.            เครื่องมือประกอบ (Accessory Equipment)
5.            วัสดุใช้สอย (Supplies)

6.            บริการ (Services)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น